Liên hệ

Điện thoại: 02.437.481.214

CSKH Miền Bắc: 0975.015.511

CSKH Miền Trung: 0934.584.669

CSKH Miền Nam: 0913.243.398

Email: cskh@vcomsat.net

Tải ứng dụng trên iOS/Android

Quản lý tài xế - Vấn đề nan giải cho các DN vận tải

  • 03/07/2014 3:50:14 CH

Ngoài mức lương được hưởng chính thức, nhiều tài xế còn “kiếm thêm” thu nhập bằng đủ loại chiêu trò như rút dầu, đổi vỏ xe, ăn cắp hàng…

“Mỗi khi hỏi nhau chuyện tiền lương, cánh tài xế thường nói về phần cứng và phần mềm. Phần cứng là chủ doanh nghiệp trả, còn phần mềm do tài xế “moi” được bằng đủ mọi cách, phổ biến nhất là ăn cắp dầu của chủ xe. Là tài xế xe tải hơn 20 năm, tôi dám khẳng định: không ăn cắp dầu không phải tài xế xe tải…” - ông Đoàn Văn Năm, chủ Doanh nghiệp (DN) vận tải Nam Hương nói.

Dừng xe ở tiệm vá vỏ, tài xế rút dầu ra bán (ảnh chụp trên đường Nguyễn Văn Linh trưa 6/11).

Bán dầu, đổi vỏ xe

Ông Đỗ Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty Vận tải Minh Liên, cho biết: Công ty có 10 đầu xe container chuyên vận chuyển hàng từ cảng tới các kho bãi ở TP.HCM, Đồng Nai… Rất nhiều lần xe của công ty bị đổi mâm, vỏ từ mới thành cũ nhưng rất khó khăn trong việc xác định tài xế nào đổi để lấy tiền chênh lệch.

“Khi tôi quản lý chặt thì việc đổi mâm, vỏ giảm được một thời gian ngắn, sau đó lại xảy ra sự cố tài xế Nguyễn Văn Dương (lái cho công ty được bốn năm - PV) đổi hai vỏ xe và bán 350 lít dầu trong xe rồi bỏ việc, tắt điện thoại. Phụ xe sợ cũng nghỉ theo. Hành động của tài xế Dương làm công ty thiệt hại 20 triệu đồng, tôi buộc phải làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng...” - ông Phú bức xúc.

Ông Lưu Văn Mạnh, chủ DN vận tải Mạnh 79, bộc bạch: Việc tài xế “rút” dầu, đổi bán phụ tùng là vấn đề nan giải cho tất cả DN vận tải. Không quản lý được tài xế nên có nhiều DN phải bán xe, lâm vào cảnh nợ nần. Các DN luôn phải đau đầu tìm cho mình cách quản lý làm sao cho đỡ thất thoát nhất. Chứ sa thải tài xế này rồi nhận tài xế khác cũng chỉ yên ổn một thời gian, sau đó mọi việc vẫn như cũ. 

Anh A.- tài xế của Công ty Vận tải Công Thành, “bật mí”: Nơi giới tài xế xe tải hay ghé để bán dầu là ngã ba Tân Vạn (Dĩ An, Bình Dương) và phường Long Bình (quận 9, TP.HCM). Nhưng khu vực họ ưng ý nhất chính là Bình Thung, Dĩ An. Với vài thao tác đơn giản, tài xế có thể rút một bình 35 lít dầu bán cho đầu nậu ở đây, thu khoảng 580.000 đồng (gần 17.000 đồng/lít dầu, trong khi giá thị trường 21.800 đồng/lít).

PV đã đến các khu vực Tân Vạn, Bình Thung để xác minh và thấy tài xế A. nói hoàn toàn đúng sự thật. Việc mua bán dầu ở những nơi này diễn ra công khai nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Chôm tiền cước, ứng tiền rồi “lặn”

Ông Nguyễn Như Việt, chủ DN vận tải Phương Việt, kể: “Mấy tháng trước, tài xế Nguyễn Văn Hải (Bình Định) than gia đình gặp khó khăn đột xuất, cần gấp 40 triệu đồng. Với  mong muốn giúp đỡ, tôi đưa Hải mượn 40 triệu đồng và cho anh ta trả dần. Vài bữa sau, khi bị CSGT thổi phạt, Hải không xuất trình bằng lái mà bỏ xe đi mất biệt. Tôi phải rất vất vả mới lấy được xe về”.

Ông Khanh, chủ một xe container chở hàng từ Sài Gòn đi Lạng Sơn, cũng gặp “tai nạn” nhớ đời với tài xế. “Khi chở hàng đến Lạng Sơn, tài xế Nguyễn Văn Dũng (Quảng Ngãi) gặp chủ hàng lấy hết 75 triệu đồng tiền cước rồi tắt điện thoại, bỏ xe đi mất. Tôi buộc phải thuê tài xế từ TP.HCM ra Lạng Sơn để lái xe về lại TP.HCM, sau đó về Quảng Ngãi tìm gặp Dũng. Sợ bị truy tố, Dũng đã trả lại 40 triệu đồng và từ đó không dám vào TP.HCM làm tài xế nữa” - ông Khanh nhớ lại.

Bán đứng DN

Một trong những đơn vị chịu hậu quả nặng nề vì tài xế là DN vận tải Vân Linh. Ngoài việc bán dầu, những năm qua nhiều tài xế của DN này đã “rút ruột” container khiến DN phải bồi thường gần 3 tỉ đồng.

Ông Linh, chủ DN, kể: Tháng 12-2008, công ty điều tài xế Nghiêm Xuân Huy và phụ xe Nguyễn Văn Luận (cùng ngụ Hải Dương) vào cảng ICD Phước Long chở container về KCN Nhơn Trạch, Đồng Nai. Khi giao hàng, chủ hàng thông báo cho tôi là trọng lượng container nhẹ hơn nhiều so với hồ sơ, chứng từ. Tôi cử nhân viên đến cùng chủ hàng mở container thì phát hiện mất cuộn đồng 4,3 tấn trị giá gần 420 triệu đồng. Cả tài xế và phụ xe đều bỏ trốn, tôi đã phải bồi thường cho chủ hàng, sau đó làm đơn tố cáo với công an.

Tới tháng 6-2009, tài xế Nguyễn Văn Thuận (ngụ Nam Định) đem bán cả hai container cà phê trị giá 2,4 tỉ đồng rồi trốn biệt. Sang tháng 2-2010, tài xế Mạc Văn Tuấn và phụ xe Đặng Đại Dương đã bán tám tấn hàng khi vận chuyển hai container từ cảng Cát Lái đến KCN Vĩnh Lộc. Liên hệ với Công an quận Thủ Đức, DN mới biết Tuấn đã tham gia nhiều vụ trộm hàng hóa của các công ty khác trước đó.

“Thời buổi kinh tế khó khăn, DN phải rất vất vả để tồn tại, tạo việc làm cho tài xế. Thay vì cùng nhau hợp tác, họ lại tìm đủ mọi cách kiếm lợi ích riêng cho bản thân...” - ông Linh ứa nước mắt.

Tình trạng tài xế “làm loạn”, dùng nhiều thủ đoạn mánh khóe để móc ruột DN đã trở thành một vấn đề nan giải cho DN vận tải. Liệu có giải pháp nào cho vấn đề này? Hãy tham khảo các giải pháp quản lý vận tải mà công ty Vcomsat cung cấp.

Bài viết cùng loại

Đối tác của chúng tôi
Đối tác Vcomsat 1
Đối tác Vcomsat 2
Đối tác Vcomsat 3
Đối tác Vcomsat 4
Đối tác Vcomsat 5
Đối tác Vcomsat 6
Đối tác Vcomsat 7
Đối tác Vcomsat 8
Đối tác Vcomsat 9
Đối tác Vcomsat 10
Đối tác Vcomsat 11
Đối tác Vcomsat 12
Đối tác Vcomsat 13
Đối tác Vcomsat 14
Đối tác Vcomsat 15
Đối tác Vcomsat 16
Đối tác Vcomsat 17
Đối tác Vcomsat 18