Liên hệ

Điện thoại: 02.437.481.214

CSKH Miền Bắc: 0975.015.511

CSKH:Miền Nam: 0913.243.398

Email: cskh@vcomsat.net

Tải ứng dụng trên iOS/Android

Thiết bị giám sát hành trình đúng, máy đo tốc độ hình ảnh không sai

  • 29/03/2018 9:40:35 SA

Thiết bị giám sát hành trình (hay hộp đen hoặc thiết bị định vị) được Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) kiểm định, máy đo tốc độ hình ảnh được cục Cảnh sát trang cấp. Hai thiết bị được 2 cơ quan chức năng tại Nghệ An dùng làm cơ sở để xử lý phương tiện vi phạm khi tham gia giao thông.

 

Nhưng hiện nay có một thực trạng xảy ra là ở cùng một thời điểm, 2 thiết bị này lại cho 2 kết quả khác nhau. Trường hợp của anh Nguyễn Văn Linh chủ xe có biển kiểm soát 37A–366.98 phản ánh, vào 17h15 ngày 24/10, xe của anh bị máy đo tốc độ ghi hình ảnh vi phạm tốc độ 56km/h tại Km 469+800 QL1A đoạn qua thị trấn Xuân An giao với xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, cùng thời gian trên thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe lại cho kết quả xe chỉ chạy với tốc độ 40km/h.

 

Hình anh trích xuất từ máy đo tốc độ

Hình 1 – Hình anh trích xuất từ máy đo tốc độ

Dữ liệu trích xuất từ hệ thống giám sát hành trình Vcomsat

Hình 2 – Dữ liệu trích xuất từ hệ thống giám sát hành trình Vcomsat

 

Anh Linh nói: “Thiết bị giám sát hành trình của tôi lắp đặt được Bộ GTVT chứng nhận đạt quy chuẩn; được Sở GTVT Nghệ An yêu cầu phải lắp đặt để kiểm tra hành trình và kiểm soát tốc độ làm cơ sở xử lý phương tiện vi phạm. Bởi vậy, khi xảy ra trường hợp có 2 kết quả khác nhau giữa 2 thiết bị: một bên được Bộ GTVT chứng nhận, một bên được cục Cảnh sát trang cấp, kiểm định chất lượng, khiến tôi rất hoang mang vì không biết kết quả nào là đúng, kết quả nào sai”.

 

Cũng theo Anh Linh, trước đây xe của anh cũng đã bị máy đo tốc độ ghi lại hình ảnh vi phạm, khi đối chiếu với hộp đen đều cho ra kết quả trùng khớp. Anh luôn chấp hành nộp phạt đúng quy định. Tuy nhiên, với trường hợp lần này anh mong muốn được làm rõ để phân định thiết bị nào cho kết quả đúng

 

Vậy thiết bị giám sát hành trình đúng hay máy đo tốc độ hình ảnh đúng ?

Liên quan đến sự việc này, đại diện của một đơn vị lớn cung cấp về thiết bị giám sát hành trình tại Nghệ An khẳng định: “Thiết bị định vị của công ty chúng tôi đã được viện Đo lường chất lượng Việt Nam kiểm định, Bộ GTVT cấp phép. Về mặt định vị thì sai số của nó là cộng trừ 3% vì nó được lắp đặt cố định trong xe, được niêm phong và tôi khẳng định thiết bị không thể sai”.

 

Tuy nhiên, đại diện phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An lại cho biết, nguyên lý hoạt động của camera xử lý vi phạm là bắn điểm ảnh trực tiếp từ mắt camera đến phương tiện vi phạm từ 5 – 10m nên độ chính xác rất cao. Máy đo tốc độ hình ảnh được cục Cảnh sát giao thông  cấp và được viện Đo lường Việt Nam kiểm định về an toàn kỹ thuật nên đủ cơ sở pháp lý cũng như độ chính xác để xử lý vi phạm. Mặt khác, theo Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 29/6/2013 của bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường thì máy đo tốc độ có ghi hình ảnh thuộc danh mục bắt buộc phải kiểm định, còn thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe ô tô chỉ được đo thử nghiệm theo quy định tại QCVN 31:2014/BGTVT ngày 15/12/2014 của Bộ GTVT quy định quy chuẩn quốc gia về thiết bị định vị của xe ô tô. Viện Đo lường Việt Nam không kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe ô tô.

 

Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái Sở GTVT tỉnh Nghệ An lại khẳng định: “thiết bị giám sát hành trình được Bộ GTVT chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn trước khi cung cấp lắp đặt. Nguyên lý hoạt động của thiết bị giám sát hành trình là tốc độ thời điểm được tính từng giây, từng tọa độ, sai số rất nhỏ. Còn máy đo tốc độ thì bắn trực tiếp từ điểm ảnh, máy bắn tốc tại 1 khoảng chứ không phải từ tọa độ và từng giây”.

 

Từ khi triển khai xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nguội, cũng đã xảy ra một số trường hợp tương tự như chủ phương tiện phản ánh ở trên. Thiết bị giám sát hành trình là căn cứ để sở GTVT xử phạt về mặt quản lý Nhà nước đối với các phương tiện vi phạm, sẽ đình chỉ hoạt động nếu phát hiện vi phạm. Cục Quản lý đường bộ có phần mềm cập nhật về thời gian, tốc độ lái xe, chạy sai hành trình, mất tín hiệu… của các phương tiện để lấy căn cứ xử lý. Giờ cũng không biết ai đúng ai sai nên muốn làm rõ thì phải chạy test thử để biết thiết bị nào đúng, thiết bị nào sai. Vậy theo các bạn trong trường hợp này thì Bộ hay Cục đúng ?

 

 

 

TAG: thiết bị định vị VCOMSAT, thiết bị định vị GPSđịnh vị GPSđịnh vị VCOMSATđịnh vị hợp chuẩn, thiết bị định vị hợp chuẩn VCOMSATthiết bị hợp chuẩn QCVN 31:2014/BGTVT, Vcomsatvcomsatjsc, giám sát hành trìnhTBGSHTdịch vụ giám sát hành trình, kiểm định, phù hiệucấp phù hiệu vận tảiđăng kiểmđăng kiểm thiết bị  giám sát hành trình.

 

Thiết bị định vị Hà NộiThiết bị định vị Hải PhòngThiết bị định vị Đà NẵngThiết bị định vị Tp HCM, Thiết bị định vị Cần ThơThiết bị định vị Bắc NinhThiết bị định vị An GiangThiết bị định vị Bà Rịa – Vũng TàuThiết bị định vị Bắc KạnThiết bị định vị Bạc LiêuThiết bị định vị Bến TreThiết bị định vị Điện BiênThiết bị định vị Bình DươngThiết bị định vị Yên BáiThiết bị định vị Quảng NinhThiết bị định vị Tuyên QuangThiết bị định vị Quảng TrịThiết bị định vị Quảng NamThiết bị định vị Quảng NgãiThiết bị định vị Quảng BìnhThiết bị định vị Bình PhướcThiết bị định vị Bình ThuậnCà MauĐắk LắkTP HCMTây NinhĐồng NaiNghệ AnĐồng ThápGia LaiHà GiangHà NamPhú YênLào CaiHà TĩnhSơn LaVĩnh PhúcBình ĐịnhHải DươngKiên GiangHậu GiangHòa BìnhHưng YênThiết bị định vị Vĩnh LongBắc GiangTrà VinhKhánh HòaKon TumThanh HóaThừa Thiên Huế, Lai ChâuLâm ĐồngLạng SơnLong AnHà NộiNam ĐịnhNinh BìnhNinh ThuậnThái BìnhPhú ThọCao BằngCần ThơSóc TrăngThái NguyênTiền giang

Bài viết cùng loại

Đối tác của chúng tôi
Đối tác Vcomsat 1
Đối tác Vcomsat 2
Đối tác Vcomsat 3
Đối tác Vcomsat 4
Đối tác Vcomsat 5
Đối tác Vcomsat 6
Đối tác Vcomsat 7
Đối tác Vcomsat 8
Đối tác Vcomsat 9
Đối tác Vcomsat 10
Đối tác Vcomsat 11
Đối tác Vcomsat 12
Đối tác Vcomsat 13
Đối tác Vcomsat 14
Đối tác Vcomsat 15
Đối tác Vcomsat 16
Đối tác Vcomsat 17
Đối tác Vcomsat 18