CÁCH KIỂM TRA THÔNG TIN VỀ CAMERA GIÁM SÁT THEO THÔNG TƯ 16/2021-BGTVT

Ngày 12/8/2021, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2021.

     Trong đó, có quy định những phương tiện khi đi đăng kiểm cần đảm bảo các yêu cầu cần thiết, đặc biệt là việc trang bị camera hành trình theo Nghị định 10 đối với các phương tiện kinh doanh vận tải là xe chở khách từ 9 chỗ, xe container và xe đầu kéo.

     Tại Khoản 2 Điều 6 Chương I, quy định rõ: Khi chủ phương tiện đưa xe đến đơn vị đăng kiểm thì cần xuất trình giấy tờ hợp đồng và cung cấp thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ thông tin điện tử quản lý camera hành trình trên xe.

     Như vậy, theo Thông tư 16/2021 các dòng xe thuộc diện bắt buộc phải lắp đặt camera hành trình nêu trên, nếu sau ngày 1/10 vẫn không thực hiện sẽ không được đăng kiểm. Đồng thời, sau ngày 31/12/2021 khi xe lưu thông trên đường thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019.

     Đối với các phương tiện đã lắp đặt camera hành trình thì phải đảm bảo hoạt động tốt, ổn định khi được cơ quan đăng kiểm kiểm tra. Nếu camera hành trình mắc một trong số các lỗi sau đây thì sẽ bị từ chối đăng kiểm:

     - Không truy cập được vào tài khoản đơn vị vận tải cung cấp;

     - Hiển thị sai thông tin của xe;

     - Camera không ghi và lưu trữ dữ liệu trên xe theo đúng quy định;

     - Camera lắp đặt không chắc chắn, ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe và gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe.

CÁCH KIỂM TRA THÔNG TIN VỀ CAMERA GIÁM SÁT THEO THÔNG TƯ 16/2021-BGTVT

     Căn cứ vào các điều kiện trên thì chủ xe và doanh nghiệp có thể chủ động kiểm tra xem camera hành trình của mình lắp đặt đã đủ điều kiện để đăng kiểm hay chưa như sau:

     Trên trang web điện tử quản lý camera hành trình phải hiển thị được đầy đủ các thông tin dữ liệu theo Thông tư 12/2020/TT-BGTVT về các dữ liệu định danh và dữ liệu hình ảnh từ camera hành trình:

     Theo đó, dữ liệu gồm các thông tin: biển số đăng ký xe, vị trí (toạ độ GPS),  số giấy phép lái xe, tốc độ của xe và thời gian. Dữ liệu này phải được gắn kết với dữ liệu dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe. Đồng thời, dữ liệu hình ảnh từ camera hành trình trên xe phải được cập nhật liên tục theo trình tự thời gian.

     Dưới đây là hình ảnh truyền về đơn vị quản lý của đơn vị truyền VCOMSAT, với đầy đủ các thông  tin theo quy định tại Thông tư 12/2020 và đáp ứng đầy đủ các điều kiện đăng kiểm xe về camera hành trình như: Biển số xe, số GPLX, thời gian, tọa độ, tốc độ, đơn vị truyền dữ liệu …

CÁCH KIỂM TRA THÔNG TIN VỀ CAMERA GIÁM SÁT THEO THÔNG TƯ 16/2021-BGTVT

CÁCH KIỂM TRA THÔNG TIN VỀ CAMERA GIÁM SÁT THEO THÔNG TƯ 16/2021-BGTVT

     Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp camera hành trình với giá thành và chất lượng khác nhau. Chính vì vậy, để lựa chọn loại camera hành trình phù hợp với Nghị định 10 và đảm bảo việc đăng kiểm được dễ dàng,  khách hàng nên lựa chọn các sản phẩm từ các nhà cung cấp uy tín trên thị trường.

 

TAG: Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám