CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG NGÀNH GIAO THÔNG

Công cuộc chuyển đổi số rộng khắp trên mọi lĩnh vực của quốc gia, đóng vai trò nền tảng và là động lực chủ đạo cho sự phát triển đất nước. Chính vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số Bộ GTVT đến năm 2025, định hướng đến 2030.

        Trong đó, Bộ GTVT sẽ tập trung vào Chính phủ số, kinh tế số và sẽ triển khai theo hướng chiến lược ngành, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý doanh nghiệp hoạt động vận tải, phương tiện và người điều khiển phương tiện.

         Trong lĩnh vực giao thông vận tải đặc biệt chú trọng tới việc ứng dụng công nghệ số và sử dụng dữ liệu số một cách sâu rộng trong toàn bộ hoạt động quản lý vận tải bằng việc xây dựng Hệ thống đô thị thông minh (Intelligent Transport System – ITS) với các nội dung chính như sau:

  • Định vị toàn quốc:

        Với dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình gửi về Tổng cục đường bộ, các cơ quan quản lý sẽ có bức tranh toàn cảnh về giao thông ở Việt Nam. Đây là cơ sở để phân luồng, điều tiết giảm thiểu vấn nạn ùn tắc giao thông đang gây nhức nhối ở nước ta hiện nay.

Quản lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình gửi về TCĐB

Quản lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình gửi về TCĐB

  • Đẩy mạnh việc quản lý qua Camera giao thông:

         Lắp camera giao thông trên toàn quốc đồng nghĩa với việc áp dụng công nghệ vào quản lý nhà nước, tạo hành lang pháp lý cho CSGT xử lý vi phạm, giảm bớt việc phải ra đường của CSGT. Từ đó, CSGT đỡ phải tiếp xúc với tài xế, tránh được tiêu cực, tham nhũng ngầm và nâng cao được trách nhiệm, bảo vệ được danh dự của người CSGT.

         Quản lý dữ liệu hình ảnh từ camera giao thông là cơ sở để phạt nguội. Nhờ vậy, ý thức tham gia giao thông ở những nơi không có lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát được nâng cao hơn rất nhiều.

Đẩy mạnh việc quản lý qua Camera giao thông

Sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera giao thông làm cơ sở để phạt nguội

  • Quản lý vận tải qua dữ liệu từ Camera hành trình:

        Theo Thông tư số 12/2020 của Bộ GTVT nêu rất rõ quy định về dữ liệu hình ảnh từ camera hành trình lắp trên ô tô như sau:

“Đơn vị kinh doanh vận tải được giao quyết định vị trí, số lượng camera lắp đặt trên ô tô thuộc đơn vị mình, bảo đảm quan sát được toàn bộ hình ảnh người lái xe đang làm việc, khoang hành khách và các cửa lên xuống của xe…”

        Toàn bộ dữ liệu hình ảnh về khoang hành khách được gửi về Tổng cục ĐBVN. Nhờ vậy, các cơ quan quản lý sẽ giám sát được toàn bộ hoạt động xảy ra bên trong xe, giúp giải quyết triệt để tình trạng nhồi nhét khách, chở quá số người quy định xảy ra thường xuyên như hiện nay. Đây cũng là dữ liệu để cơ quan quản lý có thể xử lý phạt nguội.

Lắp đặt camera hành trình phải đảm bảo quan sát được toàn bộ hình ảnh người lái xe đang làm việc, khoang hành khách (hình ảnh từ hệ thống của VCOMSAT)

Lắp đặt camera hành trình phải đảm bảo quan sát được toàn bộ hình ảnh người lái xe đang làm việc, khoang hành khách (hình ảnh từ hệ thống của VCOMSAT)

        Thêm nữa, Theo Ủy ban ATGT quốc gia phân tích: Có ba nguyên nhân chính khiến lái xe ô-tô kinh doanh vận tải gây tai nạn giao thông (TNGT), đó là sử dụng điện thoại di động hoặc xem phim; buồn ngủ, mất tập trung do mỏi mệt và lái xe có hành vi bất thường như ăn uống, đùa nghịch. Vì vậy, việc lắp camera hành trình để lưu lại toàn bộ hình ảnh làm việc của lái xe trong suốt hành trình là thực sự cần thiết.

         Với việc ban hành Nghị định số 10Thông tư 12/2020 đã thể hiện rõ quyết tâm chuyển đổi số của Bộ GTVT. Bộ GTVT đang thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải bằng ô tô; tạo lập môi trường kinh doanh vận tải minh bạch, công bằng, thuận lợi, hiện đại tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh hoạt động ổn định, phát triển; duy trì siết chặt những yêu cầu về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải.

 

TAG: Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.