Có thiết bị giám sát hành trình nhưng thiết bị không hoạt động sẽ bị xử phạt thế nào?

Chiếc xe do tôi điều khiển sử thiết bị giám sát hành trình được khoảng 5 năm nay và rất ổn định. Nhưng thời gian gần đây thiết bị giám sát hành trình liên tục gặp trục trặc, mất tín hiệu.

Hỏi: Tôi đang làm lái xe trở hàng hóa tự do. Chiếc xe do tôi điều khiển sử thiết bị giám sát hành trình được khoảng 5 năm nay và rất ổn định. Nhưng thời gian gần đây thiết bị giám sát hành trình liên tục gặp trục trặc, mất tín hiệu.

- Tôi có gọi tổng đài thì được biết thiết bị giám sát hành trình của tôi đang sử dụng là thiết bị 2G, do các nhà mạng đang thực hiện lộ trình cắt sóng 2G ở một số khu vực. Nên khi xe đi vào các khu vực này sẽ bị mất tín hiệu, tín hiệu không ổn định. Để khắc phục tình trạng này thì cần phải nâng cấp lên thiết bị giám sát hành trình 4G.

Vậy, nếu tôi không nâng cấp, vẫn sử dụng thiết bị giám sát hành trình 2G khi tham gia giao thông bị lực lượng chức năng kiểm tra mà thiết bị thiết bị giám sát hành trình của tôi không hoạt động. Tôi có thể bị xử phạt thế nào?

Có thiết bị giám sát hành trình nhưng thiết bị không hoạt động sẽ bị xử phạt thế nào?

Trả lời:

     Thiết bị giám sát hành trình có vai trò rất quan trọng trong việc quản lý, giám sát và hỗ trợ hành trình cho các phương tiện vận tải. Vậy nên, việc lắp đặt thiết bị này là yêu cầu bắt buộc của Bộ GTVT đối với các phương tiện kinh doanh vận tải. Ngoài ra, thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe đang lưu thông.

     Căn cứ theo điểm c khoản 5 điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa có gắn thiết bị giám sát hành trình của xe nhưng thiết bị không hoạt động hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô;

     Theo quy định tại điểm a khoản 9 điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

     Như vậy, Việc điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa gắn thiết bị giám sát hành trình nhưng không hoạt động có thể bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

 

Nguồn: Báo Việt Nam Net

TAG: VCS cam-08, Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS-Cam10Camera hành trình VCS-Cam08, Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám