Công nghệ giám sát ở các nước để không bỏ quên học sinh trên xe buýt

Trên thế giới, rất nhiều quốc gia có những quy định cụ thể đối với xe buýt chở học sinh, với những yêu cầu từ việc đảm bảo an toàn cho trẻ khi lên, xuống xe, cho đến việc đảm bảo không để quên trẻ trên xe.

 

Tại Thái Lan: Hệ thống - có tên Smart School Bus, giúp định vị xe, kết hợp cùng các thiết bị giám sát học sinh và hệ thống AI, báo cáo những thông tin như tốc độ xe, các điều kiện trên xe (như nhiệt độ và độ ẩm), và sự có mặt của học sinh trên xe.

Thông tin sẽ được gửi tới phụ huynh thông qua một ứng dụng, và phụ huynh sẽ nhận thông báo khi trẻ xuống khỏi xe ở trường, xe gần về đến nhà, và khi trẻ đã về đến nhà. Hệ thống có các cảm biến chuyển động, kết hợp thiết bị định vị và khi phát hiện có trẻ bị bỏ lại trên xe, sẽ gửi cảnh báo về trường. Nhà trường có thể gọi điện đến chiếc xe có trẻ bị quên, nói chuyện trực tiếp với trẻ đến khi có người tới nơi.

Công nghệ giám sát ở các nước để không bỏ quên học sinh trên xe buýt

Ứng dụng School Bus đem lại sự an tâm cho phụ huynh khi có thể theo dõi sát sao quá trình di chuyển bằng xe bus của con em tới trường.

Tại Mỹ, xe buýt chở học sinh phải lắp đặt hệ thống cảnh báo an toàn trẻ em. Đây là còi báo động đặt phía sau xe, nối với động cơ. Khi động cơ được ngắt, tài xế phải đi xuống cuối xe để tắt thiết bị, nếu không còi sẽ vang lên nhằm cảnh báo mọi người. Như vậy, tài xế không thể quên việc kiểm tra học sinh trên xe.

Tại UAE, từ 2015 các nhà cung cấp xe buýt trường học đã lắp đặt hệ thống cảnh báo kiểm tra trẻ ngủ trên xe. Những hệ thống này dựa trên các camera và cảm biến chuyển động để phát hiện trẻ ngủ quên.

Tại Hàn Quốc, hệ thống cảnh báo trẻ ngủ quên cũng được trang bị trên xe buýt chở học sinh ở nước này từ cuối 2018. Sau khi tắt động cơ hoặc rút chìa ra khỏi ổ trong vòng 3 phút, tài xế phải xuống cuối xe và bấm một nút để khẳng định không còn bất cứ trẻ nào trên xe. Nếu tài xế không bấm nút, chuông cảnh báo sẽ reo.

Ở Trung Quốc, xe buýt được trang bị hệ thống thông minh, giám sát số học sinh trên xe, thông tin đến phụ huynh và giáo viên về vị trí xe theo thời gian thực. Đồng thời, phụ huynh cũng có thể theo dõi hình ảnh trên xe theo thời gian thực, giúp họ biết con mình có an toàn hay không.

Tại Việt Nam, xe đưa đón học sinh bắt buộc phải lắp đặt camera hành trình theo đúng quy định tại Nghị định 10. Ngoài ra, các trường học sử dụng xe đưa đón học sinh không được ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không có camera hành trình trên xe.

Camera hành trình lắp đặt trong xe cần đảm bảo quan sát rõ khu vực người lái xe và khoang hành khách. Trung bình nếu là xe 9 chỗ, chủ phương tiện có thể lắp 1 mắt camera góc rộng, các loại xe to hơn như xe 45 chỗ thì cần trang bị từ 2 đến 4 mắt camera/xe.

Camera hành trình VCS Cam-11 là sản phẩm mới nhất của VCOMSAT hiện nay. Sản phẩm này hỗ trợ tối đa lên đến 4 mắt camera, giúp quan sát được toàn bộ các vị trí bên trong khoang lái. Đặc biệt, sản phẩm còn cung cấp miễn phí tính năng “Cảnh báo có người trên xe” cho các phương tiện là xe đưa đón trẻ em và học sinh.

VCS Cam-11 tích hợp AI giúp phát hiện những trường hợp có người bị bỏ quên trên xe và gửi cảnh báo đến điện thoại qua app/web đến người dùng. Cụ thể, hệ thống phân tích này được kết nối với camera hành trình trên xe để lấy dữ liệu hình ảnh, sau đó công nghệ AI sẽ tự động phân tích và gửi thông báo về người quản lý, đơn vị vận tải mỗi khi phát hiện có người còn sót hoặc có hành vi bất thường trên xe.

Thời gian tới, VCOMSAT sẽ tiếp tục áp dụng công nghệ AI để giúp các doanh nghiệp vận tải tối ưu quản lý và nhận được những cảnh báo sớm nhằm nâng cao an toàn cho hành khách trên xe với một số tính năng khác như: Đếm người trên xe, kiểm soát số người lên/xuống xe, cảnh báo tài xế sử dụng điện thoại, không đeo dây an toàn, xe mở cửa khi chạy …

Tuy nhiên, công nghệ là công cụ hỗ trợ nhưng cốt lõi vẫn là ý thức trách nhiệm của người lớn. Nếu mỗi người đều có ý thức hơn và trách nhiệm hơn, những sự việc đau lòng sẽ không xảy ra. Cùng với việc nâng cao ý thức, phụ huynh và nhà trường cần hướng dẫn trẻ những kỹ năng cần thiết để thoát hiểm và tăng khả năng sống sót khi bị bỏ lại trên xe ô tô một mình.

 

Nguồn: Báo vnexpress

 

TAG: VCS CAM-11Camera hành trình VCS Cam-11, Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS-Cam10Camera hành trình VCS-Cam08, Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám (vnexpress.net)