Dự thảo Thông tư quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo Thông tư quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe ô tô.

Thông tư này áp dụng đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe của xe ô tô trên toàn quốc.

Dự thảo Thông tư quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Dự thảo Thông tư quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Theo Ban soạn thảo, dữ liệu cung cấp được chia thành 02 loại, bao gồm các dữ liệu định danh và dữ liệu giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe.

Dữ liệu định danh bao gồm: tên đơn vị kinh doanh vận tải; tên Sở Giao thông vận tải (nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải); biển số xe; trọng tải xe (số lượng hành khách hoặc khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông); loại hình kinh doanh. Dữ liệu định danh này phải được gắn kết với dữ liệu giám sát hành trình.

Dữ liệu giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được cập nhật liên tục các thông tin bao gồm: tốc độ, thời gian, tọa độ, tuyến đường đã di chuyển, số lần và thời gian dừng đỗ của xe gắn liền với hoạt động của người lái xe.

Đáng chú ý, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/lần khi xe chạy và không quá 15 phút/lần khi xe không hoạt động (dừng đỗ để nghỉ, xe chờ xếp khách tại các bến xe đối với tuyến cố định).

Đồng thời, Bộ Công an đề xuất, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe từ máy chủ dịch vụ phải được truyền về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) trong thời gian không quá 2 phút, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu. Dữ liệu cung cấp phải bảo đảm kịp thời, chính xác, không được sửa chữa và làm sai lệch dữ liệu trước hoặc trong khi truyền.

Cũng theo dự thảo, thông qua các thiết bị giám sát nêu trên, dữ liệu sẽ truyền hình ảnh và thông tin về máy chủ của Cục CSGT. Các vi phạm về tốc độ xe chạy, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày, vi phạm về truyền dữ liệu được tính toán, xác định theo một phương pháp thống nhất trên máy chủ dịch vụ và máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông. Qua đó, cơ quan chức năng làm rõ được các vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày…

 

Nguồn: Truyền Hình An Ninh

 

TAG: VCS CAM-11Camera hành trình VCS Cam-11, Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS-Cam10Camera hành trình VCS-Cam08, Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám (antv.gov.vn)