DỪNG NHẬP KHẨU THIẾT BỊ 2G, BƯỚC KHỞI ĐỘNG CHO LỘ TRÌNH CẮT SÓNG 2G

Theo Thông tư số 43 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Việt Nam đã dừng sản xuất và nhập khẩu điện thoại công nghệ mặt đất cũ 2G, 3G kể từ ngày 1/7. 

Đây được xem là bước đi chiến lược của Bộ TT&TT để tạo lộ trình cho công cuộc ‘tắt sóng 2G, 3G’.

     Theo ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), từ cuối năm 2019 đến cuối quý III/2020, số lượng điện thoại 2G đã giảm khoảng 6 - 7 triệu máy. Đây là xu hướng giảm tự nhiên, chưa hề có sự can thiệp bằng các giải pháp thúc đẩy người dùng chuyển sang smartphone.

     “Như vậy, đến thời điểm dự kiến dừng công nghệ 2G vào quý I/2022, cùng các giải pháp, chính sách thúc đẩy người dùng chuyển sang sử dụng smartphone, số lượng máy điện thoại dòng phổ thông giảm xuống dưới 5% là hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể còn nhanh hơn”, ông Cường nhận định.

     Việc tắt sóng điện thoại 2G, 3G trước đây gặp nhiều bất cập do người lớn tuổi gặp khó khăn trong việc sử dụng smartphone. Ngoài ra người nghèo cũng khó tiếp cận điện thoại hỗ trợ 4G trở lên do giá sản phẩm cao. Tuy nhiên hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có thể sản xuất được smartphone 4G giá rẻ.

     Đại diện Cục Viễn thông cho biết thêm, chủ trương hỗ trợ smartphone tới các hộ nghèo và cận nghèo đã được đưa vào Dự thảo Chương trình viễn thông công ích giai đoạn 2021 - 2025 trình Chính phủ. Theo đó, Chương trình dự kiến hỗ trợ 2,1 triệu máy smartphone cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc.

     Hiện nay, việc sử dụng smartphone đang góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua. Nhờ các chủ trương cài đặt ứng dụng công nghệ như Bluezone, khai báo y tế NCOVI … giúp truy vết khoanh vùng dịch, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19.

     Do đó khi số người sử dụng smartphone tăng và tỷ lệ cài ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 tăng lên sẽ góp phần nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh.

     Ngoài những quy định về cấm sản xuất, nhập khẩu điện thoại không hỗ trợ 4G. Đến tháng 9/2024, giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép tần số để triển khai mạng di động 2G, 3G hết hạn sẽ không được gia hạn. Bộ TT&TT đề xuất phương án dừng công nghệ di động mặt đất cũ (2G, 3G) sớm nhất từ năm 2022 với một lộ trình phù hợp.

     Việc sắp cắt sóng 2G đồng nghĩa với các thiết bị giám sát hành trình công nghệ 2G cũng sắp bị “khai tử”. Chính vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10 về kinh doanh vận tải bằng ô tô để thay thế cho Nghị định 86 trước đó.

     Với điểm nổi bật là quy định bắt buộc lắp đặt camera hành trình sử dụng công nghệ 4G là rất phù hợp trong bối cảnh tắt mạng 2G vào năm 2022.

DỪNG NHẬP KHẨU THIẾT BỊ 2G, BƯỚC KHỞI ĐỘNG CHO LỘ TRÌNH CẮT SÓNG 2G

     Hơn nữa, camer hành trình rất phù hợp với tình hình thực tế giao thông của nước ta hiện nay, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời khắc phục được một số hạn chế của thiết bị giám sát hành trình như:

- Camera hành trình giúp giám sát hoạt động của lái xe và doanh nghiệp vận tải. Như kiểm soát được tình trạng nhà xe nhồi nhét khách trên đường, các trạng thái của lái xe như: Nghe điện thoại, mất tập trung, các hành vi mất an toàn… đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.

- Camera hành trình cũng là giải pháp hữu hiệu để phòng chống dịch từ xa, như nhắc nhở lái xe, hành khách tuân thủ nghiêm các quy định 5K của Bộ Y  tế, hỗ trợ truy vết nếu không may trên xe có ca nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

     Việc lắp đặt camera hành trình công nghệ 4G thay thế cho thiết bị giám sát hành trình công nghệ 2G không chỉ là xu hướng tất yếu của việc tắt sóng 2G, đây còn là quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải bằng ô tô, tiến tới số hóa xã hội.

 

Nguồn: Báo đầu tư

TAG: Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

baodautu.vn (Hữu Tám)