Không Dùng Thẻ Hoặc Dùng Thẻ Của Người Khác: Hành Vi Cần Chấn Chỉnh Trong Vận Tải

Trong thời gian qua, lực lượng CSGT TP.HCM đã liên tiếp phát hiện hàng loạt tài xế xe tải, xe khách vi phạm quy định về thẻ nhận diện tài xế – một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả của hệ thống giám sát hành trình.

Cụ thể, qua các đợt kiểm tra, nhiều trường hợp vi phạm được ghi nhận như:

     🔸 Không sử dụng thẻ nhận diện tài xế khi điều khiển phương tiện, dẫn đến không xác định được người đang chịu trách nhiệm vận hành xe.

     🔸 Mượn thẻ của người khác, khiến dữ liệu truyền về hệ thống không khớp với thực tế, gây sai lệch thông tin và làm mất hiệu lực giám sát.

Đáng chú ý, trong ngày 8/7 vừa qua, tại chốt kiểm tra của Đội CSGT An Sương, một trường hợp điển hình bị lập biên bản khi tài xế vừa dùng thẻ không đúng tên, vừa tắt luôn camera cabin. Đây là hành vi vi phạm kép, làm vô hiệu cả hai lớp giám sát: danh tính và hành vi lái xe.

Không dùng thẻ hoặc dùng thẻ của người khác: hành vi cần chấn chỉnh trong vận tải

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, đã có hơn 35 tài xế và chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến thẻ định danh, trong đó nhiều trường hợp bị trừ điểm giấy phép lái xe theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.

Vì sao vi phạm thẻ nhận dạng là vấn đề nghiêm trọng?

Thẻ nhận diện tài xế không đơn thuần là một “chiếc thẻ”, mà là dữ liệu gốc để định danh người lái – giúp hệ thống xác định ai đang cầm vô-lăng, căn cứ pháp lý khi có sự cố cần truy xuất trách nhiệm. Đồng thời, là công cụ bảo vệ tài xế, minh oan trong trường hợp bị khiếu nại hoặc tai nạn ngoài ý muốn.

Khi không sử dụng thẻ hoặc cố tình dùng sai thẻ sẽ gây khó khăn trong quản lý vận tải và điều tra khi xảy ra rủi ro.

Không dùng thẻ hoặc dùng thẻ của người khác: hành vi cần chấn chỉnh trong vận tải Trong thời gian qua, lực lượng CSGT TP.HCM

Kiến nghị từ đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình – VCOMSAT

Là đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình và camera hành trình hợp chuẩn Nghị định 10, VCOMSAT nhận thấy tình trạng vi phạm liên quan đến thẻ tài xế có thể giảm rõ rệt nếu có sự phối hợp chặt chẽ từ phía doanh nghiệp vận tải và tài xế. VCOMSAT kiến nghị như sau:

1. Thực hiện nghiêm túc việc cấp phát, quản lý và kiểm tra thẻ định danh

     🔸 Mỗi tài xế cần được cấp thẻ riêng, có thông tin rõ ràng.

     🔸 Doanh nghiệp cần kiểm soát quá trình giao – nhận xe, không để tình trạng tài xế tùy tiện đổi thẻ hoặc mượn thẻ.

2. Tổ chức tập huấn định kỳ

     🔸 Tài xế cần được phổ biến ý nghĩa và trách nhiệm pháp lý của việc sử dụng thẻ.

     🔸 Hướng dẫn thao tác đúng khi đăng nhập, chuyển ca, thay đổi tài xế.

     🔸 Yêu cầu tất cả lái xe nghiêm túc thực hiện việc đăng nhập thẻ lái xe trên phương tiện khi bắt đầu ca làm và đăng xuất ngay sau khi kết thúc công việc.

3. Cam kết trách nhiệm hai chiều

     🔸 Tài xế cần ký cam kết không mượn hoặc cho mượn thẻ, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm.

     🔸 Doanh nghiệp cũng cần kiểm tra thường xuyên, không buông lỏng quản lý thiết bị và người sử dụng.

Thiết bị giám sát hành trình và camera hành trình không chỉ là giải pháp quản lý mà còn là “tấm lá chắn” bảo vệ an toàn cho chính tài xế và hành khách. Tuy nhiên, nếu ý thức chưa song hành cùng công nghệ, thì mọi nỗ lực vẫn có thể bị vô hiệu. Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là cần thiết, song song với đó là sự vào cuộc mạnh mẽ từ doanh nghiệp, nhà cung cấp thiết bị và chính các tài xế.

 

Nguồn: Báo VTV

TAG: VCS CAM-11Camera hành trình VCS Cam-11, Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS-Cam10Camera hành trình VCS-Cam08, Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám (vtv.vn)