Lợi ích nhân đôi khi lắp camera hành trình AI cho xe đưa đón học sinh

Việc cháu bé 5 tuổi, tại Thái Bình, bị bỏ quên dẫn đến tử vong trên xe đưa đón đến trường mầm non là lời cảnh tỉnh cho công tác dùng xe đưa đón trẻ em và học sinh thiếu sự giám sát chặt chẽ hiện nay.

     Các giải pháp công nghệ để giám sát việc đưa đón trẻ và học sinh bằng ô tô được các chuyên gia đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay là việc dùng camera AI, giải pháp này được cho rằng có thể hạn chế những sự cố đáng tiếc như trên xảy ra.

     Theo chuyên gia công nghệ Bùi An (làm việc tại TP.HCM) việc để cô giáo hay tài xế quản lý quy trình lên xuống của học sinh đi xe đưa đón hiện nay dễ xảy ra sơ sót khi có quá nhiều học sinh lên xuống cùng một lúc. Chính vì thế, cần có thêm sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ để giải quyết tình trạng này, điển hình là sử dụng các camera AI thực hiện việc giám sát trực tuyến. Khi trẻ chưa xuống xe nhưng đã đến giờ lên lớp, camera AI hoàn toàn có thể phát hiện sự việc và gửi cảnh báo đến hệ thống, người quản lý. Việc này sẽ giúp cho những sai sót khi quên trẻ trên xe khó có thể xảy ra.

     Anh Nguyễn Hoàng Anh, một kỹ thuật viên camera tại TP.HCM cũng cho rằng, nên bắt buộc các xe đưa đón trẻ và học sinh đến trường, nhất là học sinh mẫu giáo và cấp 1, phải gắn camera AI, đặc biệt là các camera có tính năng cảnh báo bằng tin nhắn hoặc giọng nói.

     Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 10 thì các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe khách từ 9 chỗ ngồi trở lên phải lắp đặt camera hành trình để minh bạch quá trình hoạt động. Xe chở học sinh thường là xe khách từ 16 đến 29 chỗ ngồi. Vì vậy, những phương tiện này cũng bắt buộc phải lắp đặt camera hành trình theo đúng quy định.

     Nhưng nếu xe đưa đón học sinh lắp đặt loại camera hành trình nghị định 10 có tích hợp AI thì lợi ích sẽ được nhân đôi. Như sản phẩm mới là camera hành trình VCS Cam-11 của VCOMSAT, cung cấp miễn phí tính năng “Cảnh báo có người trên xe” cho các phương tiện vận tải hành khách, đặc biệt là đối với loại phương tiện là xe đưa đón trẻ em và học sinh.

     Camera hành trình VCS Cam-11 tích hợp AI giúp phát hiện những trường hợp có người bị bỏ quên trên xe và gửi cảnh báo đến điện thoại qua app/web đến người dùng. Cụ thể, hệ thống phân tích này được kết nối với camera hành trình trên xe để lấy dữ liệu hình ảnh, sau đó công nghệ AI sẽ tự động phân tích và gửi thông báo về người quản lý, đơn vị vận tải mỗi khi phát hiện có người còn sót hoặc có hành vi bất thường trên xe.

     Thời gian tới, VCOMSAT sẽ tiếp tục áp dụng công nghệ AI để giúp các doanh nghiệp vận tải tối ưu quản lý và nhận được những cảnh báo sớm nhằm nâng cao an toàn cho hành khách trên xe với một số tính năng khác như: Đếm người trên xe, cảnh báo tài xế sử dụng điện thoại, không đeo dây an toàn, xe mở cửa khi chạy …

Lợi ích nhân đôi khi lắp camera hành trình AI cho xe đưa đón học sinh

     Đã có rất nhiều những vụ việc đáng tiếc xảy ra liên quan đến xe chở học sinh của nhiều trường học trên cả nước.Vì vậy bản thân mỗi doanh nghiệp kinh doanh phương tiện hay chính nhà trường cần phải có quy định thật rõ ràng khi hợp tác là cần có camera hành trình AI trên xe để có thể theo dõi được toàn bộ hoạt động bên trong xe khi phương tiện đang di chuyển.

 

TAG: VCS CAM-11Camera hành trình VCS Cam-11, Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS-Cam10Camera hành trình VCS-Cam08, Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám