Nhà mạng đã sẵn sàng tắt sóng 2G

Theo kế hoạch sẽ tiếp tục tắt sóng 2G từ ngày 1/1/2024 tại một số khu vực phù hợp, đến tháng 9/2024 sẽ chính thức tắt sóng toàn quốc.

     Trong buổi tọa đàm với chủ đề: “Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường Số” được Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức vào sáng ngày 5/12 tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã đã thông tin tới các nhà mạng, các doanh nghiệp về chủ trương và kế hoạch dừng mạng 2G trong năm 2024.

     Theo kế hoạch sẽ tiếp tục tắt sóng 2G từ ngày 1/1/2024 tại một số khu vực phù hợp, đến tháng 9/2024 sẽ chính thức tắt sóng toàn quốc, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết.

Nhà mạng đã sẵn sàng tắt sóng 2G

     Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra định hướng cho các nhà mạng, các doanh nghiệp căn cứ xây dựng lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G. Từ đó thực hiện triển khai các giải pháp chuyển sang sử dụng 4G, 5G, phấn đấu đạt mục tiêu theo kế hoạch đề ra.

     Sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng đã rất tích cực trong việc xây dựng kế hoạch tắt sóng 2G.

     Ông Nguyễn Trọng Tính - Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết Viettel đã có nhiều biện pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ 2G lên 4G của người dùng di động từ cách đây 4 năm.

     Theo Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, tỷ lệ thuê bao 2G chiếm khoảng 16% tổng số thuê bao của Viettel. Để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, Viettel đã phủ sóng 4G cho tất cả các khu vực có khách hàng, bao gồm cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Viettel cũng đã cùng các nhà cung cấp dịch vụ khác đưa giá dịch vụ 4G xuống rất thấp, tiệm cận và thậm chí là thấp hơn giá dịch vụ 2G để phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng.

     Còn theo ông Nguyễn Phúc Khánh - Phó Ban công nghệ VNPT, từ những năm 2015, khi 2G vẫn chiếm khoảng khoảng 60% lưu lượng mạng, VNPT đã xác định chiến lược và xây dựng kế hoạch tắt sóng 2G, triển khai các bài toán 2G kết hợp với triển khai 3G, 4G.

     Trong 2 năm qua, VNPT đã chủ động tiến hành tắt các trạm riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Để làm điều này, VNPT đã kết hợp cả hoạt động kỹ thuật cũng như tuyên truyền cho thuê bao trong khu vực và tiến hành tắt sóng khoảng 10% trạm riêng 2G.

     Ông Khánh cho hay VNPT hiện còn khoảng 3 triệu thuê bao 2G, tương đương 8% tổng số thuê bao. VNPT đã xây dựng kế hoạch, giải pháp để đến tháng 9/2024 cam kết thực hiện chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị 2G theo chỉ đạo, định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông.

     Ông Lê Mai Sơn - Phó Ban truyền thông MobiFone cho biết hiện nhà mạng này còn khoảng 3 triệu thuê bao 2G. Theo ông Sơn, MobiFone đã tắt sóng 2G ở những khu vực có lưu lượng thấp. Trước khi tắt, nhà mạng này đã có phương án đánh giá ảnh hưởng đến người dân, việc triển khai được thực hiện theo lộ trình cụ thể.

     Chia sẻ thêm, đại diện MobiFone cho hay, trong quá trình triển khai tắt sóng 2G, đơn vị này đã nhắn tin, gọi điện, cử nhân viên địa bàn chăm sóc, tránh việc người dùng bật máy lên mới biết không có mạng. Khi khách hàng có nhu cầu, MobiFone sẽ hỗ trợ người dùng đổi SIM 2G lên 4G miễn phí.

     Thực hiện lộ trình và kế hoạch tắt sóng 2G trên cả nước vào tháng 9/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông, VCOMSAT khuyến cáo với đơn vị vận tải có các phương tiện kinh doanh vận tải đang sử dụng thiết bị giám sát hành trình cần liên hệ ngay với nhà cung cấp dịch vụ giám sát hành trình để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể về các chế độ, ưu đãi khi chuyển đổi từ thiết bị định vị 2G lên 4G.

     Hiện nay, VCOMSAT đang có các chính sách hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ định vị 2G của công ty hoặc của các đơn vị cung cấp dịch vụ định vị khác chuyển đổi sang thiết bị giám sát hành trình 4G khi hết hạn phí dịch vụ thiết bị 2G, góp một phần giúp các Doanh nghiệp vận tải phần nào giảm bớt chi phí.

 

Nguồn: Báo Mới

TAG: VCS cam-08, Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS-Cam10Camera hành trình VCS-Cam08, Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám (baomoi.com)