SỰ CẦN THIẾT CỦA CAMERA HÀNH TRÌNH TRÊN XE TAXI, XE CÔNG NGHỆ

Vụ việc một tài xế taxi bị cứa cổ tử vong trước cửa sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội vào tối ngày 29/1 vẫn chưa kịp lắng xuống thì một sự việc khác làm cho người dân không khỏi bàng hoàng.

       Theo đó, khoảng 16h ngày 19/08, anh Đặng Đình T. (SN 1985) trú tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An lái xe taxi BKS 37A-506.53 của hãng Lạc Hồng, chở khách theo hướng thị trấn Cây Chanh đi xã Cẩm Sơn (huyện Anh Sơn).

       Khi đi đến thôn Cẩm Hòa, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, nam tài xế bất ngờ bị hành khách trên xe dùng hung khí tấn công. Tài xế mở cửa bỏ chạy ra ngoài. Tuy nhiên vết thương quá nặng, mất máu nhiều nên nạn nhân đã tử vong. Hung thủ bỏ trốn khỏi hiện trường.

SỰ CẦN THIẾT CỦA CAMERA HÀNH TRÌNH TRÊN XE TAXI, XE CÔNG NGHỆ

       Đến chiều 20/8, cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Văn Hùng (SN 1987, trú tại xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, Nghệ An) để làm rõ về cái chết của nam tài xế taxi.

       Sự việc trên là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với các hãng taxi. Họ cần quan tâm tới các giải pháp như lắp đặt một số thiết bị: thiết bị giám sát hành trình, camera hành trình để quay và ghi âm lại toàn bộ hoạt động diễn ra trên xe. Đây là điều rất nên và cần làm để các hãng quản lý tốt hơn xe và lái xe của mình, vừa giúp cơ quan chức năng dễ dàng quản lý và đặc biệt là giải quyết tốt các vấn đề xã hội phức tạp nảy sinh.

       Lái xe taxi, xe công nghệ luôn phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, khiến họ trở khách nhưng luôn trong tâm trạng lo lắng và bất an. Vì vậy, nhiều tài xế taxi, grab car công nghệ, xe dịch vụ 4-7 chỗ đã chủ động bỏ tiền lắp đặt camera hành trình khi chưa có hỗ trợ từ hãng taxi.

       Vì theo họ việc này rất nên làm vì nó đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho chính họ. Khi trên xe có lắp đặt camera hành trình sẽ khiến những người có có ý định xấu không dám manh động với tài xế.

       Đặc biệt, với camera hành trình Nghị định 10 có thể quay được cả phía trước và toàn cảnh trong xe thì lại càng hiệu quả hơn nữa. Cứ mỗi lần khách lên xe tài xế có thể nhắc khéo hành khách là mọi hình ảnh, video đã được gửi về trung tâm kiểm soát để đảm bảo an toàn cũng như hành vi cư xử của tài xế với khách hàng. Nhờ đó sẽ không còn các trường hợp đáng tiếc như trên xảy ra nữa.

SỰ CẦN THIẾT CỦA CAMERA HÀNH TRÌNH TRÊN XE TAXI, XE CÔNG NGHỆ

      Camera hành trình Nghị định 10 ra đời không chỉ nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ, ý thức tự giác khi tham gia giao thông… mà còn đảm bảo an toàn cho tài xế trước các tình huống nguy hiểm như bị tấn công, đe doạ, cướp tài sản…

      Vì vậy, việc lắp đặt camera hành trình Nghị định 10 không nên chỉ dừng lại đối với xe khách trên 9 chỗ ngồi, xe đầu kéo, container mà nên mở rộng đối tượng lắp đặt cho cả xe taxi, xe grap và xe du lịch 4-7 chỗ.

Nguồn: Báo Pháp Luật

 

TAG: Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám (phapluat)