XE VẬN TẢI HÀNH KHÁCH HẾT HẠN KIỂM ĐỊNH, ĐI ĐĂNG KIỂM CÓ BỊ PHẠT ?

Trong những ngày gần đây, trên mạng xã hội rất nhiều chủ xe đang có những câu hỏi băn khoăn về việc:

        - Xe bị hết hạn đăng kiểm trong thời gian thành phố áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg thì như thế nào?
        - Việc đưa xe đi đăng kiểm trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 có bị phạt vì lý do “ra đường không chính đáng” hay không?
        - Hoặc sau thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 thì xe hết hạn đi đăng kiểm có bị CSGT xử phạt lỗi hết hạn đăng kiểm hay không?

XE VẬN TẢI HÀNH KHÁCH HẾT HẠN KIỂM ĐỊNH, ĐI ĐĂNGKIỂMCÓ BỊ PHẠT ?

     Liên quan vấn đề này, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề nghị không xử lý trường hợp người điều khiển xe/chủ xe di chuyển phương tiện đến các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn TP khi đã hết hạn kiểm định hoặc sắp hết thời hạn kiểm định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới.

     Thời gian qua, các đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) đã chấp hành nghiêm theo chỉ đạo và hướng dẫn việc tạm ngưng hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn TP.HCM. Do đó, có một số xe KDVT hành khách đã hết thời hạn kiểm định hoặc sắp hết thời hạn kiểm định trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

     Thực tế như tình hình dịch bệnh hiện nay, xe nằm bãi, thời gian hoạt động không nhiều mà hết thời hạn và bắt buộc chủ xe phải đi đăng kiểm là không nên. Do đó, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị KDVT hành khách cũng như tạo điều kiện đối với người điều khiển/chủ xe di chuyển phương tiện đến các đơn vị đăng kiểm trong thời gian này đảm bảo quy định về kiểm định, an toàn phương tiện, Sở đã có văn bản trên.

     Tuy nhiên, các đơn vị KDVT hành khách vẫn phải duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình 24/24 và gửi dữ liệu về Tổng cục đường bộ (TCĐB) để quản lý, giám sát. Đồng thời, Sở GTVT TP.HCM cũng nhấn mạnh về việc đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị KDVT hành khách thực hiện lắp đặt camera hành trình theo đúng lộ trình của Nghị định 10.

     Xe vận tải hành khách là xe thuộc diện lắp camera giám sát theo Nghị định 10. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ GTVT và TCĐB đã có công văn gửi Chính phủ và đã được thông qua về việc lùi thời gian xử phạt khi xe không lắp đặt camera hành trình đến cuối năm 2021.

     Tuy nhiên, việc lùi xử phạt không đồng nghĩa với việc lùi thời gian lắp đặt camera nghị định 10, các xe cần trang bị thiết bị này theo đúng lộ trình để đảm bảo việc đăng kiểm và kinh doanh vận tải.

     Camera hành trình nghị định 10 nhằm giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản, nâng cao chất lượng dịch vụ của nhà xe, tránh tình trạng nhồi nhét hành khách, đón trả khách sai điểm, trộm cắp hoặc những hành vi xâm hại trên xe,.. từ đó giúp khách hàng có thêm niềm tin, thiện cảm với doanh nghiệp.

     Đồng thời, camera hành trình nghị định 10 còn giúp các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải giải quyết tình trạng gian lận hàng hoá và hành khách, ghi lại những bằng chứng bảo vệ tài xế trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, giúp các bác tài yên tâm hơn khi tham gia giao thông.

     Trong thời điểm Covid-19 vô cùng đáng lo ngại hiện nay, hình ảnh từ camera hành trình còn là công cụ tuyệt vời hỗ trợ truy vết người bệnh, tránh bùng phát lây lan công đồng.

 

Nguồn: Báo mới

 

TAG: Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

(baomoi.com)